website background img 2

5 เทคนิคการถ่ายภาพสื่อความรู้สึกอย่างง่ายๆ จาก Nikon


5 เทคนิคการถ่ายภาพสื่อความรู้สึกอย่างง่ายๆ จาก Nikon

ถ้าจะพูดถึงไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอลในปัจจุบันนี้ โซเชี่ยลมีเดียได้กลายมาเป็นพื้นที่แสดง


ถ้าจะพูดถึงไลฟ์สไตล์ยุคดิจิตอลในปัจจุบันนี้ โซเชี่ยลมีเดียได้กลายมาเป็นพื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของคนรักการถ่ายภาพทุกระดับ ตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงระดับมืออาชีพ เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะมีไอดอลที่เป็นเสมือนแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพของตนเอง แต่เคยสงสัยมั้ยว่าคนเหล่านี้มีเทคนิคพิเศษอะไรในการถ่ายภาพ ทำไมถ่ายอะไรก็ออกมาสวย ดูดี มีสไตล์ บางคนเก่งถึงขนาดสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังสื่อได้ถึงความรู้สึกที่สามารถสะกดอารมณ์ของผู้ที่ได้เห็นอีกด้วย

ภาพถ่ายที่สื่อได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้มักจะดึงดูดความสนใจจากผู? e? e? ??????e?@e?@@e??ป็นเสมือน กระจกสะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ้าของภาพ ดังนั้น แค่เรารู้จักวิธีถ่ายทอดความเป็นตัวของตัวเองผ่านการแสดงความรู้สึกออกมาในภาพถ่าย เราก็สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่น่าสนใจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ยิ่งถ้ามีตัวช่วยเป็นกล้องถ่ายภาพที่มีความสามารถระดับมืออาชีพ ในรูปลักษณ์มีดีไซน์โดดเด่น ขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ยิ่งทำให้เราสนุกกับการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการถ่ายภาพขึ้นไปอีก ในโอกาสนี้ นิคอนขอแนะนำเทคนิคในการถ่ายภาพสื่อความรู้สึกอย่างง่ายๆ ด้วยกล้องมิเรอร์เลส นิคอน 1 J5 ใหม่ล่าสุด ที่จะช่วยให้คุณสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่แตกต่างอย่างมีสไตล์ในแบบของคุณได้ทุกที่ ทุกเวลา

5 เทคนิคการถ่ายภาพสื่อความรู้สึกอย่างง่ายๆ จากนิคอน

รอคอย “นาทีทอง”

ลองบันทึกช่วงจังหวะของอารมณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่คาดคิดไว้ก่อน อาทิ วินาทีที่เด็กตัวน้อยหัวเราะร่า จังหวะที่หญิงสาวยิ้มเขินๆ ให้กับแฟนหนุ่ม หรือช็อตเด็ดที่เด็กหนุ่มรูปหล่อส่งสายตามองสาวสวยเหนือแก้วกาแฟ ช่วงเวลาเหล่านี้ถือเป็นช่วงเวลาที่มีสเน่ห์ มีเอกลักษณ์ในตัวเอง เพราะเป็นช่วงเวลาที่บุคคลในภาพแสดงอารมณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด หากเราสามารถถ่ายทอดช่วงเวลาเหล่านี้ลงมาบนภาพถ่ายได้ เราก็จะได้ภาพถ่ายที่จริงใจ เป็นธรรมชาติ ดูแล้วเกิดความรู้สึกตามอารมณ์ของบุคคลในภาพนั้นๆ พูดง่ายๆ ก็คือเราได้ภาพที่แตกต่างจากภาพถ่ายบุคคลปกติทั่วไปนั่นเอง

กล้องนิคอน 1 J5 สามารถบันทึกภาพได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ ให้ภาพคมชัดด้วยระบบออโต้โฟกัสระดับไฮสปีดที่เร็วที่สุดในโลก*1 จึงช่วยให้สามารถจับภาพอารมณ์ในช่วงเวลาสั้นๆ นั้นได้ทันทีที่ต้องการ เหมาะกับการเก็บภาพในช่วงจังหวะของอารมณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นเพียงชั่วเสี้ยววินาที รวมไปถึงการเลือกใช้เลนส์ซูมที่ช่วยจับภาพจากระยะไกล เช่น เลนส์ 1 NIKKOR 10-100mm f/4.5-5.6 PD-ZOOM ที่ช่วยให้สามารถจับภาพได้โดยไม่ต้องเข้า ไปใกล้ๆ ตัวแบบ ซึ่งอาจเป็นการรบกวนและจะไม่ได้อารมณ์ที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง

ถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อเก็บภาพอิริยาบถ

แทนที่จะให้แบบของเรานั่งอยู่เฉยๆ ลองให้แบบของเราเคลื่อนไหว เปลี่ยนอิริยาบถไปเรื่อยๆ ดูบ้าง เพื่อสร้างโอกาสให้เราได้ลองเก็บภาพในระหว่างที่แบบของเราเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ ถ้าจะให้สนุกยิ่งขึ้นไปอีก ลองกระตุ้นให้แบบของเราแสดงสีหน้า ท่าทาง มีการเปลี่ยนอารมณ์ ความรู้สึกไปตามบรรยากาศและสภาพแวดล้อม อาทิ ยิ้ม หัวเราะกับเพื่อนในงานปาร์ตี้ เพื่อสื่ออารมณ์ร่าเริงสนุกสนาน หรือนั่งเฉยๆ เหม่อมองไปไกลๆ ริมหน้าต่างในวันฝนพรำเพื่อสื่ออารมณ์เหงา โดยระหว่างนี้ เราก็ใช้เทคนิคถ่ายภาพต่อเนื่องหลายๆ ช็อต เพื่อให้ได้ภาพถ่ายหลากหลายอิริยาบถ แล้วค่อยมาเลือกสรรช็อต ที่ดีที่สุดในภายหลัง

เมื่อหมุนวงแหวนปรับโหมดบนกล้องนิคอน 1 J5 ไปที่โหมด Sports ก็สามารถถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหวได้อย่างสนุกสนานและง่ายดาย เพราะโหมดนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้การถ่ายภาพต่อเนื่องทำได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อย้อนกลับมาดูภาพที่ถ่ายไว้ในโหมดนี้ ภาพจะถูกแสดงเป็นกลุ่มเพื่อให้สามารถดูและยืนยันการบันทึกได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด ทีนี้ก็สามารถเลือกช็อตอิริยาบถที่สวยที่สุดได้ไม่ยาก

สร้าง “จุดเด่น” ของภาพ

มองหารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อดึงมาใช้เป็นจุดเด่นในการถ่ายทอดอารมณ์ อาทิ โคลสอัพที่ดวงตาของแบบเพื่อให้สายตาเป็นตัวถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกออกมาในภาพถ่าย หรือโฟกัสไปที่มือของคู่รักที่กำลังเกาะกุมกันเพื่อสื่ออารมณ์ โรแมนติก หรือแค่ใช้เทคนิคปรับโฟกัสแบบ “หน้าชัดหลังเบลอ” ดึงความสนใจมาที่ตัววัตถุด้านหน้า ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกอันเป็นเอกลักษณ์ออกมาในภาพถ่ายได้อย่างน่าสนใจ

สร้างความโดดเด่นให้จุดสนใจในภาพได้ง่ายๆ เพียงหมุนเลือกโหมด A หรือ M บนกล้อง Nikon 1 J5 แล้วปรับค่ารูรับแสงให้กว้าง กล้องจะจับโฟกัสเฉพาะวัตถุหลักให้ชัดกว่าส่วนอื่นๆ ในภาพ รวมถึงการเลือกใช้เลนส์ 1 NIKKOR ที่มีให้เลือกหลากหลายระยะ โดยลองเลือกใช้เลนส์ 1 NIKKOR 18.5mm f/1.8 หรือ 1 NIKKOR 32mm f/1.2 ก็จะได้ภาพแบบ “หน้าชัดหลังเบลอ” ได้อย่างง่ายดาย

ใช้สีอย่างสร้างสรรค์

 

ภาพบางภาพแค่นำมาปรับโทนเปลี่ยนสีก็สามารถสร้างอารมณ์ของภาพออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ อาทิ หากนำภาพถนนยามฝนพรำมาปรับสีเป็นภาพขาวดำก็จะให้อารมณ์เหงาขึ้นมาทันที หรือนำภาพถ่ายสถาปัตยกรรมในเขตเมืองเก่าๆ มาปรับสีเป็นโทนซีเปียก็จะให้อารมณ์ย้อนยุคแบบ “วินเทจ” เรียกได้ว่าเป็นเทคนิกทางลัดที่ช่วยสร้างอารมณ์ให้กับภาพถ่ายได้รวดเร็วทันใจ

กล้องนิคอน 1 J5 มาพร้อมโหมด Creative 7 โหมด ที่ช่วยให้สร้างสรรค์ภาพได้หลากหลายอารมร์อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น ปรับสีซีเปีย ป๊อป เรโทร โทนสีเดียวคอนทราสต์สูง ฟิชอาย เลือกสีเด่น เร่งสีจัดจ้าน เป็นต้น แค่ปรับโทนสี ก็เปลี่ยนอารมณ์ของภาพได้ง่ายๆ

“แสง” สร้างความแตกต่าง

เคยสังเกตหรือไม่ว่าช่วงเวลาต่างๆ ในแต่ละวันให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป อาทิ แดดอ่อนๆ ยามเช้าให้ความรู้สึกสดชื่น ในขณะที่แสงสีส้มยามเย็นให้ความรู้สึกโรแมนติก และแสงสลัวๆ ในช่วงเวลาพลบค่ำให้อารมณ์เหงา โดดเดี่ยว ดังนั้น การถ่ายภาพในสภาพแสงต่างๆ จะช่วยให้เราสร้างสรรค์ภาพถ่ายในอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่จะให้ยกกล้องขึ้นมากดภาพรัวๆ โดยไม่มีการตั้งค่าใดๆ ก็อาจจะทำให้ได้ภาพไม่สวยเท่าที่ควร ดังนั้น จึงควรศึกษาวิธีการปรับตั้งค่ากล้องให้เหมาะกับสภาพแสงที่ต้องการถ่าย เพื่อให้เราสามารถถ่ายทอดความรู้สึกในสภาพแสงต่างๆ ออกมาได้ดียิ่งขึ้น

โหมดชดเชยแสงในกล้อง Nikon 1 J5 ที่สามารถปรับเลือกระดับความมืดหรือสว่างของภาพได้ง่ายดายและแสดงผลบนมอนิเตอร์ให้เห็นก่อนกดชัตเตอร์ เท่านี้ก็สามารถควบคุมแสงในภาพได้อย่างง่ายดาย

ท้ายที่สุดนี้ อย่าลืมว่าการสร้างสรรค์ภาพถ่ายให้มีเอกลักษณ์ มีสไตล์เป็นตัวของตัวเอง เกิดขึ้นจากการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนผ่านมุมมองที่ไม่เหมือนใคร เพราะฉะนั้น คอยมองหาจังหวะและมุมมองแบบใหม่ๆ ในการถ่ายภาพ บวกกับการเลือกใช้ตัวช่วยต่างๆ ที่อยู่ในกล้อง นอกจากการสร้างสรรค์ภาพถ่ายที่แตกต่างอย่างมีสไตล์จะกลายเรื่องง่ายแล้ว ยังจะกลายเป็นงานอดิเรกแสนสนุกที่เราทำได้ทุกวัน ไม่มีเบื่ออีกด้วย



แหล่งอ้างอิง : http://www.itday.in.th/

Comments

Godducks รับออกแบบ
Godducks ติดต่อเรา

บริการเว็บไซต์

บริการกราฟฟิก

website background img 2

โทรหาเรา

ทีมงาน Godducks ยินดีให้คำปรึกษา การทำเว็บ และการตลาดออนไลน์ ฟรี

089-072-9220

godducks.global@gmail.com




godducks
godducks