website background img 2

รู้จัก 7 ฟีเจอร์บน Windows 10 จาก Microsoft ก่อนไปอัพเดทใช้งานกันปลายเดือนนี้


รู้จัก 7 ฟีเจอร์บน Windows 10 จาก Microsoft ก่อนไปอัพเดทใช้งานกันปลายเดือนนี้

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาสำหรับ Windows 10 ก็เหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่ทาง Microsoft จะทำการ Release ปล่อย Windows 10 มาให้ใช้งานกันในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้คงมีหลายๆ คนที่เป็นผู้โชคดีได้เป็นหนึ่งใน Tester เข้าทดสอบกันก่อนไปบ้าง ส่วนใครที่สนใจจะใช้งาน Windows 10 แต่ยังไม่รู้ว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง ในครั้งนี้ไทยแวร์ได้รวบรวมความสามารถต่างๆ ที่เข้ามาใน Windows 10 นี้ให้ชมกันแล้ว ไปดูกันได้เลย


  • New Start Menu

image004

ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้นำ Start Menu กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เปลี่ยนไปใช้ Start Screen ใน Windows 8.1 ซึ่งได้นำทั้ง Start Menu (Windows 7) และ Start Screen มาผสมผสานให้สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

  • Cortana

image008

Cortana เป็นระบบผู้ช่วยส่วนตัวที่ใช้การสั่งการด้วยเสียงของทาง Microsoft เหมือนกับ Siri (Apple) หรือ Google Now (Android) ซึ่งก่อนหน้านี้มีให้ใช้งานกันบน Windows Phone 8.1 ซึ่งในคราวนี้ก็เป็นทีของ Windows PC กันบ้าง หากต้องการใช้งานก็เพียงพูดว่า "Hey Cortana" นั่นเอง และก็แน่นอนว่า Cortana นั้น ยังไม่รับรองภาษาไทยนั่นเอง

  • Action Center

image011

เมื่อมีการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนได้มากขึ้น หลายๆ ฟังก์ชั่นก็ต้องคล้ายกับสมาร์ทโฟนเป็นธรรมดา โดย Action Center นี้จะเหมือนกับ Notification หรือแจ้งเตือนบนสมาร์ทโฟนนั่นเอง ซึ่งจะมีแจ้งเตือนจากแอพฯ โปรแกรม โซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งการแจ้งเตือนของระบบด้วยนั่นเอง

  • Microsoft Edge

image012

เบราว์เซอร์ใหม่ล่าสุดจากทาง Microsoft ที่สามารถทำงานได้เร็วขึ้น แน่นอนว่าเร็วกว่า IE แน่นอน มีฟีเจอร์เพิ่มเติมทั้งการเขียนโน๊ตต่างๆ บนหน้าเว็บได้ สามารถแชร์หน้านั้นให้เพื่อนได้ทันที รวมทั้งการเปลี่ยนเป็น Reading mode ที่มีเฉพาะบทความให้อ่าน ไม่มีภาพมากวนใจอีกด้วยและบันทึกเก็บไว้อ่านในภายหลังได้

  • Multi doing

image015

ก่อนหน้านี้ Windows 8.1 ก็สามารถแบ่งหน้าจอในการทำงานได้เช่นเดียวกัน แต่สามารถทำได้เพียง 2 หน้าจอเท่านั้น ในคราวนี้ Windows 10 สามารถทำได้ถึง 4 หน้าจอด้วยกัน

  • Task view

image019

เป็นฟังก์ชั่นในการดูรายการของแอพฯ หรือโปรแกรมทั้งหมดที่เรากำลังใช้งานอยู่ เพื่อเลือกไฟล์ที่ต้องการใช้งานได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องมาไล่กดหาทีละอัน

  • Windows Store

image022

คลังแอพฯ ของทาง Windows มีให้เลือกใช้งานฟรีและเลือกซื้อมากมาย โดยไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบน Windows PC, Tablet หรือ Phone ก็ใช้ได้เหมือนกันทั้งหมด


สำหรับ Windows 10 นี้ จะออกมาให้เลือกใช้งาน 2 รุ่นด้วยกัน ซึ่งได้แก่ Windows Home 10 และ Windows Pro 10 โดยทั้ง 2 รุ่นนั้น รองรับ 111 ภาษาทั่วโลก ต่างกันที่ Windows Pro 10 นั้น สามารถทำการ Join Domain ได้นั่นเอง

และที่พิเศษสุดๆ ของ Windows 10 นั่นก็คือ ทาง Microsoft จะทำการอัพเกรดให้ฟรีสำหรับผู้ที่ใช้งาน Windows 7 และ Windows 8.1 แท้กันในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ หากใครที่ยังไม่มี Windows แท้ใช้ก็รีบๆ หาซื้อมาใช้กันได้แล้วะ



แหล่งอ้างอิง : http://www.thaiware.com

Comments

Godducks รับออกแบบ
Godducks ติดต่อเรา

บริการเว็บไซต์

บริการกราฟฟิก

website background img 2

โทรหาเรา

ทีมงาน Godducks ยินดีให้คำปรึกษา การทำเว็บ และการตลาดออนไลน์ ฟรี

089-072-9220

godducks.global@gmail.com




godducks
godducks