website background img 2

วินโดว์ส 10 มาแล้ว


วินโดว์ส 10 มาแล้ว

บริษัทไมโครซอฟท์จะปล่อยระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ คือ วินโดว์ส 10 ในวัน ที่ 29 เดือนนี้ครับ ปัจจุบันนี้รุ่นใหม่ล่าสุดที่พวกเราใช้กันอยู่คือ วินโดว์ส 8.1


 วินโดว์ส 10 มาแล้ว  

ท่านที่ใช้ วินโดว์ส 7, 8 และ 8.1 ควรจะเปลี่ยนมาใช้วินโดว์ส 7 หรือไม่ ผมขอเล่าประสบการณ์การใช้งานวินโดว์ส 10 ให้ฟัง เพราะเป็น “หนูทดลอง” ใช้ฉบับเบต้ามาตั้งแต่เริ่ม (รุ่นล่าสุดคือ 10166) ความเปลี่ยนแปลงอย่างแรกที่ทุกคนจะเห็นคือ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้เปลี่ยนไป และสวยขึ้น คนที่ไม่ชอบใช้วินโดว์ส 8 เพราะหน้าจอเปลี่ยนไปจากวินโดว์ส 7 มาก จนไม่คุ้น วินโดว์ส 10 เปลี่ยนหน้าจอกลับมาอยู่กลาง ๆ ระหว่าง 7 กับ 8 นั่นคือมีเมนูสตาร์ต (ไอคอนล่างซ้าย) แต่เพิ่มไอคอนสี่เหลี่ยมแบบวินโดว์ส 8 เข้ามาด้วย เรียกว่าใช้ง่ายแบบวินโดว์ส 7 แต่ทันสมัยเหมือนวินโดว์ส 8 และเมื่อเรียกใช้งานแอพ จะเปิดมาเป็นหน้าต่างแบบวินโดว์ส 7 ทุกแอพ

สามารถขยายเต็มหน้าจอแบบวินโดว์ส 8 ได้ เรียกว่าเอาใจแฟนทั้ง 2 รุ่น อย่างที่สอง ทำงานรวดเร็วขึ้นครับ ผมเทียบกับเมื่อใช้วินโดว์ส 8.1 บนเครื่องเดียวกัน กินพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ก็เล็กลง เป็นเพราะติดตั้งใหม่ด้วยส่วนหนึ่ง ของใหม่ ๆ ใน วินโดว์ส 10 มีหลายอย่าง ใช้งานง่ายขึ้น สวยงาม การตั้งค่ามาอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน มีการแจ้งเตือนไปที่เดียว เหมือนในสมาร์ทโฟน สามารถใช้แฟ้มข้ามเครื่อง (ถ้าเรามีอุปกรณ์หลายชิ้น เช่น พีซี ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต) โดยผ่าน onedrive อย่างสะดวก มีเบราว์เซอร์ตัวใหม่ ชื่อ Edge ทำงานได้กระฉับกระเฉงกว่า IE มาก สามารถทำเดสก์ท็อปได้หลายหลายอัน เหมาะกับผู้ที่ชอบจัดงานเป็นหมวดหมู่บนเดสก์ท็อป การทำ multitask (เปิดหน้าต่างแอพหลาย ๆตัวพร้อมกัน) สะดวกขึ้น เพราะแสดงหน้าต่างเล็ก ๆ ของทุกแอพ พร้อมกันบนหน้าจอได้เลย แนวความคิดสำคัญอีกอย่างคือการทำแอพให้ทำงานได้บนจอทุกขนาด เช่น บนพีซี บนแท็บเล็ต หรือแม้แต่สมาร์ทโฟน ที่ เป็นแนวคิดหลักของบริษัทไมโครซอฟท์ซึ่งต้องการให้วินโดว์ส 10 ยึดพื้นที่แผ่ขยายไปให้มากที่สุด ให้นักพัฒนาโปรแกรมอยากเขียนแอพให้วินโดว์สต่อไป โดยเขาตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ใช้วินโดว์ส 10 ถึง 100 ล้านชุด (ว้าว!)

ในสองถึงสามปี “ร้านขายแอพ” ก็จะเป็นร้านเดียวขายทุกอย่าง สำหรับทุกอุปกรณ์ (ปัจจุบันแยกกันอยู่ระหว่างพีซีกับสมาร์ทโฟน) คุณสมบัติที่ใส่มาในวินโดว์ส 10 เพื่อส่งเสริม คือ Continuum ทำให้แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน แปลงร่างเป็นพีซีเมื่อต่อกับแป้นพิมพ์หน้าจอขนาดใหญ่ แล้วคำถามที่สำคัญที่สุด คือ การอัพเกรดจะทำอย่างไร ไมโครซอฟท์ประกาศว่า ฟรีครับ ถ้าท่านย้ายมาเป็นวินโดว์ส 10 ภายใน 1 ปี (นั่นคือ ก่อนสิงหาคมปีหน้า) วิธีอัพเกรดก็ง่าย ๆ คือ ไปกด update เหมือนการปรับปรุงซอฟต์แวร์ในเครื่องตามปกติ ถ้าอยากได้เร็วไปจองไว้ก่อนได้ ค้นวลี “get windows 10” แล้วทำตามคำแนะนำของไมโครซอฟท์ (ผมไปจองไว้แล้ว) อย่าลืมทำการสำรองข้อมูลของท่านก่อนติดตั้ง เพราะนี่เท่ากับติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่นะครับ โปรแกรมเดิมที่มีอยู่ ถ้าไม่ใช่ของไมโครซอฟท์จะถูกลบไปหมด ท่านต้องติดตั้งใหม่ด้วยนะครับ โปรแกรมเดิม ๆ ของผมที่ใช้งานบนวินโดว์ส 7 และ 8 ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำงานบนวินโดว์ส 10 ได้ จึงไม่น่าเป็นห่วง อย่างสุดท้าย ถ้าวินโดว์สเดิมของท่านไม่ถูกลิขสิทธิ์ วินโดว์ส 10 ใหม่อันใหม่นี้ ใช้งานได้เช่นกัน แต่ไม่ได้ลิขสิทธิ์.“

 

Windows 10 รีวิว

 

 

cr. ReviewAll



แหล่งอ้างอิง : http://www.dailynews.co.th/

Comments

Godducks รับออกแบบ
Godducks ติดต่อเรา

บริการเว็บไซต์

บริการกราฟฟิก

website background img 2

โทรหาเรา

ทีมงาน Godducks ยินดีให้คำปรึกษา การทำเว็บ และการตลาดออนไลน์ ฟรี

089-072-9220

godducks.global@gmail.com




godducks
godducks